Giỏ hàng

Trẻ dưới 6 tuổi cần ngủ và chơi nhiều hơn là dành thời gian ngồi trước màn hình

Trong một nỗ lực nhằm cải thiện sức khỏe về lâu dài của trẻ, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến nghị cha mẹ nên giới hạn thời gian ngồi trước màn hình của bé dưới 5 tuổi, thay vào đó nên tăng cường các hoạt động như chơi đùa, tương tác với gia đình và ngủ đủ giấc. Một khía cạnh được xem xét kỹ nữa là khoảng thời gian bé dành ngồi một chỗ quá lâu như trên ghế, trên xe đẩy và trong nôi.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến nghị rằng không nên cho bé tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử khi dưới 2 tuổi. Và đồng thời hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử  của trẻ từ 2 đến 5 tuổi không quá 1 tiếng mỗi ngày, càng ít càng tốt.

Khuyến nghị này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học. Một số công trình nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa việc ngồi trước màn hình quá lâu với những vấn đề như khiến trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, thể hiện cảm xúc và hành vi, tăng nguy cơ béo phì và những giấc ngủ kém chất lượng.

Nhưng điểm lo lắng chính của những hướng dẫn này là việc trẻ dành quá nhiều thời gian xem TV hoặc sử dụng máy tính bảng sẽ thiếu đi cơ hội để tham gia các hoạt động khác quan trọng hơn cho sức khỏe và việc phát triển của bé về lâu dài như: hoạt động thế chất, chơi đùa, tương tác với người khác và ngủ đủ giấc.

Bằng việc giới hạn thời gian ngồi trước màn hình và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động lành mạnh hơn khi còn nhỏ, cha mẹ có thể hình thành nên thói quen và xây dựng nền tảng sức khỏe tốt cho bé về lâu dài sau này.


Dưới đây là những khuyến nghị theo độ tuổi:

Trẻ dưới 1 tuổi:

  • Không cho tiếp xúc với màn hình, nên thay bằng việc đọc sách và kể chuyện cho bé.
  • Không đặt bé cố định một chỗ quá một giờ (ngồi ghế trẻ em, trong nôi hoặc xe đẩy)
  • Tăng cường nhiều hoạt động chơi đùa tương tác hơn, đặc biệt là trên sàn nhà, trẻ có thể chưa di chuyển được nhưng vẫn nên dành thời gian nằm sấp ít nhất 30 phút mỗi ngày khi bé thức.
  • Trẻ mới sinh cho tới 3 tháng tuổi nên dành ít nhất 14 đến 17 giờ mỗi ngày cho việc ngủ, bao gồm các giấc ngủ ngày. Trẻ từ 4 đến 11 tháng nên dành 12 đến 16 tiếng để ngủ.


Trẻ từ 1 đến 2 tuổi:

  • Không cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với màn hình, và không quá 1 tiếng mỗi ngày khi trẻ lên 2
  • Không đặt bé cố định một chỗ ( như trong xe đẩy hoặc ngồi trên ghế trẻ em) quá 1 giờ mỗi lần
  • Ít nhất 3 tiếng dành cho hoạt động thể chất chia đều ra trong ngày (bao gồm chơi đùa, chạy nhảy hoặc dành thời gian ở các sân chơi)
  • 11 đến 14 tiếng mỗi ngày dành để ngủ, bao gồm các giấc ngủ ngắn ban ngày, và nên giữ khung giờ ngủ cố định mỗi ngày
  •   

Trẻ từ 3 đến 4 tuổi:

  • Ít nhất 3 tiếng cho các hoạt động thể chất chia đều ra trong ngày, bao gồm ít nhất 1 tiếng cho các hoạt động tích cực hơn như chạy, nhảy và leo trèo
  • Không dành thời gian trước màn hình quá 1 tiếng, càng ít càng tốt
  • Dành 10 đến 13 tiếng cho việc ngủ, bao gồm các giấc ngủ ngắn ban ngày.

Nâng cao cảnh giác về những hậu quả của lối sống ít vận động cho trẻ từ bé là một mục tiêu nên làm. Do đó nên dành chỉ tối đa 1 giờ cho khoảng thời gian bé dành để ngồi cố định một chỗ (trừ lúc ngủ), nhiều cha mẹ vẫn cần ý thức hơn trong chuyện này.

Tham khảo thông tin những sản phẩm nổi bật từ Chàng Trai Gỗ

đại lý đồ chơi trẻ emxe cần cẩu trẻ emxe tăng đồ chơi trẻ em
xưởng sản xuất đồ chơi gỗxe cứu hỏa đồ chơi trẻ emđồ chơi nhà bếp bằng gỗ
đồ chơi tàu hỏa trẻ emxe đua trẻ emđồ chơi cho bé 8 tháng

 

Nguồn: babycenter.com

Danh mục tin tức

Từ khóa