Giỏ hàng

Hình thành sự phát triển cho trẻ từ 12 tháng 36 tháng tuổi

Khi bạn đọc bài viết về các cột mốc phát triển của trẻ, lưu ý rằng đây chỉ là những hướng dẫn mang tính tương đối. Bởi vì mỗi cá nhân trẻ sẽ có tốc độ phát triển khác nhau. Sẽ có những thứ có thể khiến bạn lo lắng nhưng chúng hoàn toàn bình thường ở trẻ, trừ khi bạn gặp phải những vấn đề cần lưu ý sẽ được liệt kê cuối bài viết.

Các mốc phát triển

Trong năm thứ 2 của trẻ, bé sẽ bắt đầu tự tin hơn trên đôi chân của mình: Những bước chập chững đầu tiên sẽ làm nền tảng cho bé có thể tự bước đi, lên và xuống cầu thang, đứng trên mũi bàn chân, đá quả bóng hoặc có thể cả chạy khi bé lên 2. Bé cũng sẽ rất thích leo trèo trên những chiếc ghế trong nhà bạn.

Kỹ năng ngôn ngữ của bé ngày càng phát triển, mặc dù bé vẫn đang hiểu nhiều hơn những gì bé có khả năng thể hiện ra. Khi sang 18 tháng, bé có thể nói ít nhất vài từ đơn, và khi 24 tháng bé có thể nói những câu ngắn.

Bé sẽ học được nhiều từ mới khi nghe bạn đọc sách và lắng nghe những cuộc hội thoại hằng ngày.

Con bạn cũng bắt đầu nhận ra được những hình dạng và màu sắc quanh bé. Bé có thể vẽ với bút màu, xây tháp đồ chơi hình khối, ném bóng và luôn thích lấp đầy những chiếc hộp đựng đồ rỗng. Cha mẹ cũng có thể nhận ra được rằng bé sẽ thuận tay phải hay tay trái.

Con bạn muốn tự mình làm mọi thứ: Tự mặc và cởi quần áo, tự uống nước bằng ly và tự mình rửa tay.

Bé có thể bắt đầu thấy hứng thú vào việc học cách sử dụng toilet. Bé sẽ rất thích bắt chước bạn nói chuyện trên điện thoại, đút cho búp bê ăn hoặc giả vờ đang lái xe.

Nỗi lo lắng khi xa cách sẽ vô cùng cao vào giai đoạn giữa năm, tuy nhiên khi lên 24 tháng bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi chơi cùng những đứa trẻ khác và quen dần với người thay bạn chăm sóc cho bé hơn. Giai đoạn này bé sẽ ngày càng trở nên tự lập và thậm chí còn trở nên bướng bỉnh hơn.

Tham khảo đồ chơi nhà bếp bằng gỗ cho bé gái

Vai trò của cha mẹ

Hình thành nên kỹ năng giao tiếp bằng lời cho bé bằng cách đưa cảm xúc vào từ ngữ, đặt câu hỏi, nói về cuốn sách bạn đã đọc cho bé, hỏi ý kiến bé và trả lời câu hỏi của bé về thế giới xung quanh mình. Nên bắt đầu dạy bé chữ cái và số.

Cẩn thận đừng quá khó khăn khi bé dùng từ không chính xác, chỉ nên nhẹ nhàng chỉnh lại cho bé. Khi con chỉ vào thứ bé muốn, nên dạy bé cách hỏi bằng lời. Dạy bé gọi tên các bộ phận trên cơ thể và những vật dụng quen thuộc trong nhà.

Để bé tập kỹ năng ăn uống bằng cách dùng ly và những dụng cụ nhà bếp an toàn.

Khuyến khích bé chơi đồ chơi nhiều hơn. Chỉ bé cách để phân loại đồ chơi của mình, như theo màu hoặc theo độ cứng hay mềm.

Tôi nên khen con mình như thế nào?

Bạn có thể cho bé thêm thời gian ngoài trời. Đến công viên, khu vui chơi để bé có thể đi lại, chạy nhảy và tự do khám phá. Tiếp tục khen và thưởng cho những hành vi tốt. Đặt giới hạn cho những hành vi của bé và cho bé thấy những hậu quả từ hành động của mình một cách thường xuyên. Cho bé lựa chọn giữa cái này hoặc cái khác và để bé tự quyết định. Cha mẹ phải luôn giữ tâm trí kiên nhẫn,tích cực và nên nhớ rằng bé chỉ đang mới bắt đầu học cách kiểm soát hành vi của mình.

Khi bé học được những kỹ năng mới, nên dọn dẹp lại căn nhà của bạn để bé có thể khám phá mọi thứ một cách an toàn.

Những vấn đề cần lưu ý

Mỗi trẻ sẽ có tốc độ phát triển khác nhau, nhưng nên nhờ bác sỹ tư vấn nếu bé có những biểu hiện sau:

  • Không thể đi khi đã 18 tháng.
  • Không hiểu những vật dụng hằng ngày dùng để làm gì.
  • Không nói được ít nhất sáu từ khi lên 18 tháng và những câu có ít nhất hai từ khi lên 24 tháng.
  • Không bắt chước từ ngữ và hành động của cha mẹ.
  • Không theo được những chỉ dẫn cơ bản.
  • Mất kỹ năng mà trước đó bé đã học được.
Tham khảo thông tin những sản phẩm đồ chơi bằng gỗ cho trẻ em nổi bật từ Chàng Trai Gỗ
 

Danh mục tin tức

Từ khóa